Cách ngâm táo mèo với đường và mật ong

Điều bạn quan tâm ?

Cách ngâm táo mèo với đường & mật ong – Công dụng

Lựa chọn táo mèo

  • Táo mèo là tên gọi dân dã khác của Sơn Tra, một loại cây quen thuộc với người dân tộc thiểu số ở vùng núi Tây Bắc. Chúng có vị chua ngọt, hơi chát, theo kinh nghiệm dân gian thì táo mèo có công dụng chữa bệnh về đường tiêu hóa rất hiệu quả.
  • Để làm táo mèo ngâm mật ong rừng, thì táo mà bạn chọn cần phải là loại táo không bị dập, úng hay thối. Để nước táo mèo được thơm, ngon và màu đẹp hơ thì bạn nên chọn những quả đã chín và to đều.
Cách chọn táo mèo
Cách chọn táo mèo

Sơ chế táo mèo

  • Táo mèo sau khi mua về cần được rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ đất bụi. Tiếp đó bạn cắt bỏ 2 phần núm, lưu ý không gọi vỏ hay bỏ hạt bạn nhé.
  • Sau đó tùy vào quả to hay nhỏ, bạn bổ chúng thành 2 – 3 miếng hoặc chỉ cần bổ đôi. Sau khi bổ xong bạn thả chúng vào chậu nước muối pha loãng để táo ra hết nhựa và không bị thâm.
  • Để táo mèo ngâm với nước muối loãng khoảng 30 phút thì bạn vớt ra với nước, rửa sạch và để ráo.
Cách làm táo mèo
Cách làm táo mèo

Phương pháp ngâm táo mèo với mật ong khá đơn giản và không tốn nhiều chi phí. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Cách ngâm táo mèo với mật ong

Chuẩn bị : 1 lít mật ong nguyên chất, 1,5kg táo mèo tươi.

Ngâm táo mèo với mật ong
Ngâm táo mèo với mật ong

Thực hiện:

  • Xếp táo mèo vào hũ thủy tinh sạch, dùng vỉ tre ép xuống và đổ mật ong rừng nguyên chất cho ngập phần táo. Đậy kín hũ và để ở nơi thoáng mát khoảng 3 – 4 ngày cho đến khi các miếng táo tiết ra dung dịch siro và bị tóp lại.
  • Chỉ khoảng 3 – 4 tháng sau khi ngâm là bạn đã có thể sử dụng. Lưu ý chỉ nên dùng hết trong vòng 1 năm sau đó ngâm lại hũ mới để dùng bạn nhé!
  • Nếu không dùng vỉ nén, hũ táo mèo ngâm mật ong sẽ có một lớp bọt, có mùi thơm và như bị lên men. Lúc này bạn có thể dùng muỗng vớt hết bọt ra, sau một tháng hũ ngâm sẽ hết bọt.

Cách ngâm táo mèo với đường

Ngâm táo mèo với đường
Ngâm táo mèo với đường

+ Tỉ lệ: Chúng ta ngâm với tỉ lệ 1.5kg Táo Mèo ngâm với 1kg đường. Tôi thích sử dụng đường vàng để ngâm hơn đường trắng, bởi đường vàng có mùi vị thơm hơn, thành phẩm Siro Táo Mèo sau này chúng ta thu được có màu sậm hơn so với ngâm đường trắng.

Cách làm: Táo Mèo đã được thái miếng, rửa sạch, để ráo nước xếp vào trong lọ/bình thủy tinh. Cứ 1 lớp Táo Mèo, chúng ta rải 1 lớp đường. Lần lượt hết thì thôi. Đậy chặt nắp, trong vòng vài ngày đầu, nên lắc, đảo để đường ngấm đều các miếng táo.

Chú ý:  Nên ngâm tối thiểu 6 tháng hãy sử dụng. Bảo quản ở nơi râm, thoáng mát, không bỏ tủ lạnh. Và nên sử dụng hết trong vòng 2 năm.

Thành phẩm

Nước cốt Siro Táo Mèo ngâm với Đường hoặc Mật Ong sau khi ngâm > 4 tháng phải có màu vàng, thơm, vị hơi chát! Trong quá trình ngâm, siro Táo Mèo lên Men nên khi uống sẽ có cảm giác có độ cồn khoảng 5%. (Đối với trẻ nhỏ, nếu các cháu khó uống, anh chị pha 1 thìa siro Táo Mèo với 1 chén nước nhỏ để các cháu dễ uống hơn, công hiệu vẫn không thay đổi)

Thành quả sau khi ngâm
Thành quả sau khi ngâm
  • Đối với ngâm Mật Ong: Siro thành phẩm thu được có màu vàng tươi, loãng, vị thơm dịu. Dưới đáy bình có 1 lớp vẩn mỏng.
  • Đối với ngâm Đường: Thành phẩm thu được có màu sậm hơn ngâm mật ong, đặc hơn, trong & nhìn đẹp, nhưng uống khá ngọt & gắt, ít có vị thơm. Ít bị tạo váng dưới đáy bình.

Công dụng của táo mèo ngâm đường và mật ong

Nói về công dụng, tôi chỉ dám khẳng định 1 điều rằng, cách ngâm Táo Mèo với đường này, ta sẽ có 1 dung dịch rất tốt cho hệ tiêu hóa! Đặc biệt công hiệu cho các trường hợp ăn khó tiêu, đầy hơi, đây là kinh nghiệm dân gian từ xưa, gia đình tôi lúc nào trong nhà cũng có 1 bình nhỏ để sử dụng. Lũ trẻ nhà tôi từ khi sinh ra đến giờ, chưa bao giờ phải mua cái thứ “Men tiêu hóa” bán đầy ở các hiệu thuốc Tây, mỗi lần chúng ăn đồ lạ khó tiêu, hoặc bị đầy hơi! Tôi cho chúng mỗi đứa 2 thìa nhỏ, là ổn ngay.

Nhiều bài viết cóp nhặt đã rất nhầm lẫn, do vô ý hoặc cố ý giữa “DẤM TÁO” (Hay gọi đúng theo tên tiếng Anh là Apple Cider Vinegar), vốn dĩ đã được khoa học phương Tây công nhận bởi rất nhiều công dụng của nó, nhưng đừng thêm chữ “Mèo” vào, Táo Mèo là Táo Mèo, khi chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng mình & ghi nhận công dụng của “DẤM TÁO MÈO”, vui lòng hãy sử dụng cẩn trọng! Ngâm táo mèo với đường và mật ong rừng nguyên chất sẽ cho ta một loại nước uống cực tốt giúp kích thích tiêu hoá, tạo cảm giác ăn ngon miệng.

Xem thêm: Công dụng không ngờ của quả mắc mật

Nếu bạn còn đang phân vân không biết nên tìm mua táo mèo ở đâu uy tín và chất lượng thì Giavitaybac.com.vn là lựa chọn vô cùng thích hợp đối với bạn. Giavitaybac.com.vn luôn ưu tiên chất lượng lên hàng đầu, cam kết táo mèo khai thác 100% từ thiên nhiên.

Qua bài viết này chúng ta đã biết nhiều lợi ích từ mật ong, đường kết hợp táo mèo mang lại cho sức khỏe của bạn. Vậy tại sao không bắt tay vào làm ngay một bình ngâm nhỉ? Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *