Khám phá công dụng không ngờ của quả mắc mật

Điều bạn quan tâm ?

Quả mát mật là gì?

Quả mắc mật là một loại hạt đặc sản ở vùng cao, khi ướp vào các món nướng, quay sẽ cho mùi vị lạ và thơm ngon, ngậy và bùi lại không độc hại, dễ tiêu hóa… và chế biến thêm món nước xốt làm nước chấm.

Quả mắc mật khô
Quả mắc mật khô

Công dụng của quả mắc mật

  • Quả mắc mật có vị hơi chua, ngọt có thể ăn tươi hoặc dùng làm gia vị ướp, nấu hoặc ngâm trong một số món ăn. Quả mắc mật rất giàu hàm lượng vitamin C.
  • Quả mắc mật thường được dùng làm gia vị cho các món nướng như: Vịt quay, lợn quay, gà nướng, cá nướng móc mật…. rất thơm ngon và bổ dưỡng
  • Quả móc mật chỉ ra quả theo mùa nên để đảm bảo giữ được mùi vị và độ thơm của quả mắc mật, chúng tôi tiến hành thu hoạch và sấy khô hoặc phơi khô cả quả sau đó đem đóng gói thành phẩm đảm bảo quả không bị ẩm mốc, cất trữ hàng bán được quanh năm. An toàn tuyệt đối vì quả tự nhiên, phơi khô tự nhiên.
  • Quả móc mật dùng trong các món nướng: vịt quay lá quả mắc mật, Thịt lợn quay mắc mật, thịt nướng, gà nướng…
  • Quả móc mật dùng trong các món kho: vịt om quả mắc mật, thịt kho quả mắc mật, cá kho…
  • Quả móc mật dùng để ngâm như: Mắc mật muối, Mắc mật ngâm dấm ớt, mắc mật ngâm măng ớt, bột mắc mật…

Quả mắc mật dùng cho những món nào?

Vịt quay mắc mật khô: Quả mắc mật và hạt mắc khén là 2 nguyên liệu chính được dùng trong món vịt quay trứ danh nổi tiếng của vùng đất Lạng Sơn. Quả mắc mật sẽ được xay nhuyễn, sau đó được tẩm ướp chung với xì dầu, xả, mắm, bột ngọt cho vừa ăn. Sau đó nhồi lá mắc mật vào bên trong bụng vịt rồi khâu chặt lại. quả mắc mật có tác dụng khử mùi hôi và tăng mùi thơm, hương vị cho món vịt quay trứ danh này.

Thịt ba chỉ nướng ướp với quả mắc mật khô: Thịt ba chỉ khi mua về rửa sạch sau đó ướp với mắc mật khô xay nhuyễn cùng dầu hào, mắm, đường, hành tỏi băm nhuyễn khoảng 30 phút. Sau đó cho lên vỉ nướng trên than hồng cho đến khi thịt chả mỡ và có mùi thơm đặc trưng của mắc mật với hành tỏi là được. Thịt nướng được ướp với quả mắc mật khô, khi ăn có vị hơi chua chua và đặc biệt có mùi thơm rất đặc trưng.

Quả mắc mật trong món cá kho: Để làm được món này trước hết chúng ta nên ngâm quả mắc mật khô ở nước ấm với nhiệt độ khoảng 70-80 độ. Ngâm khoảng 20 phút thì vớt ra, sau đó giã nhuyễn và ướp chung với cách gia vị cơ bản như mắm muối, bột nêm, nước màu, kẹo đắng. Riềng sả đem giã nhuyễn rồi ướp cùng cá khoảng 30 phút. Sau đó cho lên bếp kho như bình thường. Món cá kho mắc mật ăn với cơm trắng là một món ngon tuyệt hảo chắc chắn bạn sẽ nghiện ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Quả mắc mật chế biến tất cả các món ăn
Quả mắc mật chế biến tất cả các món ăn

Cách chế biến quả mắc mật khô

  • Quả mắc mật khô giã nhỏ cùng với mắc khén, mỳ chính nước mắm và các loại gia vị để ướp món thịt quay hay món lợn bản nướng thì quả thực đây cũng là một món ngon tuyệt chiêu trong ẩm thực của người tây bắc.
  • Quả mắc mật khô ướp tẩm thịt xiên que để nướng hoặc quay hay gói bằng lá tươi nếu có. khi thịt chín ngâm nga miếng thịt gói lá mắc mật nướng giòn thơm bùi và ngậy, quyến rũ .
  • Quả mắc mật khô giã nhỏ cùng với mắc khén và các gia vị ướp tẩm với món thịt Bò hun khói, thịt trâu gác bếp, thịt sấy khô.
Cách chế biến quả mắt mật
Cách chế biến quả mắt mật

Xem thêm: Công thức làm thịt trâu gác bếp thơm ngon đậm đà

Xem thêm: Cách làm món gà hầm tam thất ngon bổ dưỡng

Nếu bạn còn đang phân vân không biết nên tìm mua Quả mắc mật ở đâu uy tín và chất lượng thì Giavitaybac.com.vn là lựa chọn vô cùng thích hợp đối với bạn. Giavitaybac.com.vn luôn ưu tiên chất lượng lên hàng đầu, cam kết quả mắc mật khai thác 100% từ thiên nhiên.

Qua bài viết này chúng ta đã thấy Quả mắc mật vừa tốt cho sức khỏe, vừa là một loại thuốc quý trong đông ý, loại quả này nên sử dụng hàng ngày không những làm tăng vị cho món ăn mà còn tốt cho sức khỏe, thật sự là ngon bổ rẻ! Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *