Hạt Dổi là gì? Lợi ích và cách sử dụng hạt dổi thế nào là đúng cách?

Điều bạn quan tâm ?

Nhắc đến đặc sản Tây Bắc như thịt thịt trâu gác bếp, đồ nướng,… chắc hẳn hương vị những món ăn này khiến chúng ta không thể nào quên. Trong đó hạt dổi là một loại gia vị tạo nên hương vị hoàn chỉnh của những món ăn này. Vậy hạt dổi là gì? Lợi ích và cách sử dụng hạt dổi như thế nào cho đúng cách? Hãy cùng Gia Việt Food tìm hiểu nhé!

Hạt dổi là gì?

Hạt dổi rừng
Hạt dổi rừng

Hạt dổi là một loại gia vị không thể thiếu của người dân Tây Bắc. Cây dổi là loại cây thân gỗ cao, mọc tự nhiên trong rừng. Khi chín, hạt sẽ rụng vào khoảng tháng 10, tháng 1. Có 2 loại cây dổi đặc trưng: dổi nếp và dổi tẻ (hoặc dổi to, dổi nhỏ). Dổi nếp (dổi nhỏ) thơm và mềm hơn, càng được phơi khô, hạt dổi càng thơm hơn.

Chính vì thế nó được coi là “Vàng đen của Tây Bắc”, được sử dụng rộng rãi để làm gia vị, đặc biệt đối với những món nướng. Loại còn lại là dổi tẻ, thường cứng hơn rất nhiều, chính vì thế không được sử dụng rộng rãi trong chế biến và làm gia vị.

Không những là một loại gia vị không thể thiếu trong những món ăn của vùng núi Tây Bắc, hạt dổi còn được biết đến như một loại thuốc để chữa bệnh hiệu quả. Cùng tôi tìm hiểu dưới đây nhé!

Lợi ích của hạt dổi

Trên đây có lẽ bạn đã biết hạt dổi là gì rồi đúng không nào? Cùng tôi tìm hiểu về những lợi ích của hạt dổi mà ít ai biết đến nhé!

Làm gia vị cho các món ăn

Cách chế biến khô
Cách chế biến khô

Hạt dổi được sử dụng để tẩm ướp, là linh hồn của các món ăn Tây Bắc. Có thể sử dụng làm gia vị chấm các món ăn. Chắc hẳn hương vị cay cay, thơm nồng sẽ làm bạn khó cưỡng.

Tham khảo: Cá nướng mắc khén hạt dổi rừng ngon lạ kiểu Tây Bắc

Tác dụng chữa bệnh

hat-doi-ngam-ruou 2

Hạt dổi được biết đến như một loại thuốc quý trong chữa các bệnh về xương khớp và các bệnh về tiêu hoá. Có thể bạn chưa biết hạt dổi tránh được “tào tháo đuổi” rất hiệu quả đấy!

Rượu hạt dổi hỗ trợ chữa các bệnh xương khớp rất hiệu quả như thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,… với các phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,… sẽ giúp vùng xương khớp bớt sưng tấy, đau mỏi và thoái hoá.

Sử dụng hạt dổi đúng cách

Trên đây bạn đã được tìm hiểu về hạt dổi là gì? và những lợi ích của hạt dổi. Vậy sử dụng hạt dổi thế nào cho đúng cách? Cùng tôi tìm hiểu nhé!

Cách làm nước chấm hạt dổi

Đối với các món thịt lợn luộc, lòng,… thì kết hợp cùng nước chấm hạt dổi sẽ rất ngon. Dưới đây sẽ là cách chế biến nước chấm cực ngon, đơn giản mà bạn nên tham khảo.

Chẩm chéo tây bắc
Chẩm chéo tây bắc

Để hạt dổi thơm ngon hơn, bạn cần nướng trực tiếp hạt dổi hoặc rang cho nóng, đặc biệt sẽ ngon hơn khi nướng trên than hoa. Mùi hương khi hạt dổi được nướng sẽ thơm hơn, dậy mùi hơn so với khi rang. Lưu ý không nên sử dụng quá nhiều hạt dổi sẽ gây đắng, không ngon. Nếu khẩu phần ăn của 3 – 4 người cần 6 hạt là vừa đủ. Không nên nướng quá nhiều sẽ gây mất mùi, mất vị. Cần trữ hạt dổi và bảo quản đến khi sử dụng mới nướng.

Sau khi nướng, cần nghiền nhỏ, có thể giã tay. Tuy nhiên hạt dổi được nghiền càng nhỏ càng thơm ngon. Sau đó trộn với muối cùng ớt tươi để thơm hơn, có thể sử dụng để chấm các món luộc cực ngon.

Ngoài ra, bạn có thể pha nước chấm với công thức: hạt dổi + nước ấm + nước mắm + ớt tươi, nêm nếm cho vừa khẩu vị là được.

Tham khảo: Cách làm chẩm chéo – nước chấm ngon nổi tiếng của ẩm thực Tây Bắc

Cách ướp thịt với hạt dổi

hat-doi-nep 5

Bạn cần ướp thịt và hạt dổi trước để khi nướng món ăn sẽ thơm ngon hơn. Có thể cho thêm 2 – 3 thìa hạt dổi, nước mắm, mì chính là vừa ăn. Để tránh được các vấn đề về tiêu hoá trong tiết canh, bạn có thể thêm chút hạt dổi vào rất hiệu quả nhé!

Tham khảo: Địa chỉ mua Hạt dổi rừng nguyên chất chuẩn Tây Bắc

Tổng kết

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin về Hạt dổi là gì? Lợi ích và cách sử dụng hạt dổi thế nào là đúng cách? Hy vọng những thông tin mà Gia Việt Food cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi chúng tôi để tham khảo những kinh nghiệm nấu ăn ngon với Gia Việt Food nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm nấu ăn ngon với Gia Việt Food

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *