Hạt Dổi là gì? Cùng khám phá 3 tác dụng tuyệt vời của “vàng đen” Tây Bắc

Điều bạn quan tâm ?

Hạt dổi được đánh giá là linh hồn của những món ăn Tây Bắc. Tuy nhiên nhiều người có thể lạ lẫm với tên gọi cũng như xuất xứ của nó. Tất tần tật những kiến thức như hạt dổi là gì? Có mấy loại trên thị trường? Tác dụng của loại hạt này?… sẽ được giải đáp trong bài viết này. Cùng Gia Việt Food khám phá nhé!

Hạt dổi là gì?

hat-doi-co-tac-dung-gi 1

Trước tiên hãy tìm hiểu những đặc điểm của cây dổi nhé! Cây dổi thuộc loại cây thân gỗ lâu năm, chính vì thế cây khá cao và để khai thác được hạt dổi sẽ rất khó khăn. Vì vậy rất nhiều cây dổi đã bị chặt bỏ, đốn hạ với mục đích khai thác loại “vàng đen” này.

Hiện nay, không chỉ tại vùng núi Tây Bắc mà tại Tây Nguyên cũng có một phần lớn cây dổi được di cư và sinh sống phát triển tại đây. Tuy nhiên do khí hậu không giống như phía Bắc, được đánh giá không quá lý tưởng cho sự phát triển của cây dổi nên hương vị có phần không thơm ngon như ở Tây Bắc. Chính vì thế giá của hạt dổi Tây Nguyên có phần rẻ hơn.

Dáng cây cổi thường thẳng, khoảng tháng 3 cây sẽ bắt đầu nở hoa. Hoa dổi có mùi thơm ngát, có 9 cánh toả tròn chia thành 3 lớp. Đến khoảng tháng 9, tháng 10 là thời gian thu hoạch nên quả dổi bắt đầu chuyển màu nâu, có thắt eo giống củ lạc. Khi chín hạt tự tách đôi ra, hạt có màu đỏ tươi, bóng và khô lại thành màu nâu rồi rụng xuống gốc.

Đối với những cây dổi không quá cao, người dân nơi đây thường trèo hái và lấy hạt ngay lúc còn màu đỏ và đem về phơi hoặc sấy khô. Đối với những hạt dổi cao họ sẽ đập cành cây cho dổi rụng và thu hoạch dễ dàng hơn.

Các loại hạt dổi

hat-doi-nep 3

Theo như tài liệu ghi chép, hiện nay có 2 loại hạt dổi chính là dổi nếp và dổi tẻ.

  • Dổi nếp: có kích thước nhỏ hơn, khi khô màu thường ngả nâu. Loại này vô cùng thơm, dậy mùi, được mệnh danh là “vàng đen” của Tây Bắc đã khiến hương vị các món ăn tại vùng núi trở nên hấp dẫn khó quên. Loại dổi này thường có tuổi thọ của cây trên 30 năm nên có giá đắt hơn. Đặc biệt khi nướng loại dổi này thường có mùi thơm hơn, khi nướng xong hạt nở ra, có bề mặt bóng hơn so với ban đầu.
  • Dổi tẻ: Có kích thước lớn hơn, khi phơi khô có màu đen hơn. Loại này không thơm bằng dổi nếp chính vì thế giá trị kinh tế cũng thấp hơn. Loại này sẽ có mùi thơm nhẹ, không đậm đà nên không được sử dụng rộng rãi để làm gia vị cho các món ăn.

Tác dụng tuyệt vời của hạt dổi

Nước chấm hạt dổi

Một linh hồn không thể thiếu của các món luộc, giúp các món ăn trở nên đậm đà hơn, ấn tượng và hấp dẫn hơn. Chỉ một chút hương vị của nó có thể tạo nên một món ăn vô cùng khác biệt, khó quên của khứu giác, vị cay cay kích thích vị giác khiến món khó thể quên được.

Hạt dổi chứa nhiều tinh dầu nên cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Vì thế nhiều thực khách không chỉ mua hạt dổi như gia vị chấm mà còn mua về để chữa những căn bệnh xương cốt hiệu quả. Để tăng thêm gia vị cho các món luộc, bạn có thể sử dụng 2 – 3 hạt dổi xay nhuyễn, 2 muống cafe muối và 1 quả ớt trộn đêu với nhau. Kết hợp với các món luộc chắc chắn không làm bạn thất vọng.

Tham khảo: Hạt Dổi có tác dụng gì? Vì sao lại được mọi người yêu thích sử dụng?

Gia vị ướp các món ăn

hat-doi-co-tac-dung-gi 2

Cũng tương tự như hạt tiêu, hạt dổi là gia vị ướp rất kích thích vị giác. Đồng thời, nếu muốn món ăn thêm thơm hơn, đặc biệt là các món như thịt nướng, cá nướng,… thêm phần hấp dẫn thì bạn có thể sử dụng chúng. Hương vị ướp cùng với hạt dổi chắc chắn sẽ mang tới hương vị đậm đà, một hương vị riêng biệt khó quên mà chỉ Tây Bắc mới có.

Tham khảo: Gia Việt Food – Đặc sản núi rừng chuẩn, chất lượng, uy tín

Tác dụng tuyệt vời trong chữa các bệnh xương khớp

hat-doi-co-tac-dung-gi 3

Như đã chia sẻ ở trên, không chỉ sử dụng hạt dổi như linh hồn của các món ăn, hay làm gia vị cho các món chấm. Hạt dổi còn có tác dụng chữa các bệnh về xương khớp cực kỳ hiệu quả. Hạt được phơi khô sau đó đem về ngâm rượu theo tỉ lệ 1 kg hạt – 3 lít rượu. Ngâm trong bình thuỷ tinh trong khoảng 3 tháng là có thể sử dụng.

Để chữa các cơn đau nhức của bệnh xương khớp, bạn chỉ cần lấy chút rượu đã ngâm đó và xoa bóp mỗi ngày. Chắc chắn rằng cơn đau sẽ dịu đi rất nhiều.

Tham khảo: Địa chỉ bán hạt Dổi Tây Bắc giá rẻ – uy tín – chất lượng tại Hà Nội

Tổng kết

Trên đây là chia sẻ về Hạt Dổi là gì? Cùng khám phá 3 tác dụng tuyệt vời của “vàng đen” Tây Bắc. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hạt dổi khác nhau. Hạt dổi mang đến nhiều tác dụng cho chúng ta, vừa giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn, lại giúp chữa bệnh cực kỳ hiệu quả. Vì vậy cần chú ý lựa chọn loại hạt dổi chất lượng để đảm bảo những tác dụng trên được tốt nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *