Cách ngâm rượu táo mèo ngon tuyệt đỉnh, chuẩn công thức

Điều bạn quan tâm ?

Rượu táo mèo là một loại rượu của nùi rừng tây bắc nó là sự hòa quyện của núi và rừng nên mùi thơm rất đặc trưng và dễ uống và đặc biệt có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng để cho ra một bình rượu ngâm táo mèo ngon nhất thì ít ai biết được cách thức để ngâm rượu táo mèo chuẩn nhất. Sau đây Gia Việt Food sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết nhất về cách thức ngâm rượu táo mèo chuẩn nhất nhé.

Chọn táo mèo tươi ngon để ngâm rượu

Nhiều người cứ mua bừa táo mèo về để ngâm nhưng lại thấy bình rượu của mình có vị khác. Lý do là vì không biết chọn loại táo mèo nào ngon và phù hợp để ngâm đó mọi người. Dưới đây là cách để chọn được những quả táo mèo ngon nhất để ngâm rượu

  • Không nên chọn táo to, vì táo to thường nhiều nước mà cũng không ngon
  • Chọn táo chín vàng, hơi hồng phấn là ngon nhất để ngâm rượu
  • Quả xấu, hơi sâu không sao nhé, táo như vậy mới ngon. Không nhất thiết phải chọn phải không có vết nào.
  • Nên mua táo ở các vùng núi phía tây bắc như Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái… bởi những nơi này mới là chỗ thích hợp nhất để cây táo mèo sống và cho năng xuất, chất lượng tốt nhất
  • Táo mua tầm tháng 8-9-10 là ngon nhất bởi đây là mùa thu hoạch của táo mèo

Mấy bước đơn giản vậy thôi, nên mọi người cứ tìm kĩ nguồn táo để đảm bảo nguyên liệu đầu vào được chuẩn nhất. Khi nguyên liệu đã chuẩn thì thực hiện đúng quy trình ngâm táo mèo là sẽ được bình ngâm rượu táo mèo ngon như ý luôn

tao-meo-ngam-ruou 1

Táo mèo tây bắc

Chọn rượu ngâm táo mèo phù hợp

Để chọn rượu ngâm tốt nhất thì mọi người nên chọn rượu gạo quê tự nấu sẽ thơm ngon và an toàn. Tránh mua những loại rượu không rõ nguồn gốc bên ngoài bởi nó sẽ được pha rất nhiều tạp chất khi ngâm sẽ ra mùi rượu khác và uống rất có hại cho sức khỏe. Nồng độ rượu thường 40 độ là phù hợp nhất không nên lấy rượu quá nhẹ bởi khi ngâm với táo mèo sẽ không còn mùi rượu nữa và sẽ rất nhạt.

tao-meo-ngam-ruou 2

Cách ngâm rượu táo mèo tươi chuẩn nhất

  • Nguyên liệu để ngâm rượu táo mèo: Tỉ lệ ngâm táo mèo là 1kg táo với 3 lít rượu và 300g đường, Mọi người ngâm nhiều thí cứ cộng lên.
  • Sơ chế táo mèo: Rửa sạch táo mèo sau đó sẽ ngâm táo mèo với thau nướng lạnh kèm với một chút muối trong 30 phút sau đó lại rửa đi, chọn những quả đã hỏng bỏ đi và cắt lát đầu và đuôi quả táo bổ ngang quả táo không bổ dọc quả táo để giữ được phần hạt của chúng bởi nó rất tốt, cho những quả táo mèo đã bổ vào thau nước ấm với một chút muối sẽ giúp táo mèo không bị thâm, sau đó sẽ để ráo nước nhưng không để lâu táo sẽ bị thâm ngâm rất xấu.
  • Chọn bình ngâm rượu táo mèo: Nên chọn chum sành hoặc bình thủy tinh để ngâm rượu táo mèo vừa đẹp mắt lại tốt, không nên dùng bình nhựa để ngâm bởi lâu ngày với những thời tiết không tốt những chất trong nhựa sẽ tiết ra và không tốt cho sức khỏe.
  • Bước 1: Chuẩn bị một chum sành hoặc một bình thủy tinh đã được rửa sạch và khô ráo có kích thước đủ để ngâm. Tiếp đến bạn cho táo mèo và đường vào để ủ, cứ một lớp táo mèo bạn cho một lớp đường sao cho đường phủ gần kín lớp mặt táo. Cứ thế cho đến khi hết táo và tỉ lệ đường phải đúng chứ không được cho quá nhiều hay quá ít. Đậy nắp chặt và ngâm trong vòng 5 -6 ngày, cứ 2 ngày bạn sóc hoặc chộn táo 1 lần để cho táo với đường được đều.

qua-tao-meo 3

Táo mèo tươi tây bắc

  • Bước 2: Sau 5- 6 ngày táo sẽ tiết ra một lượng nước bạn tách nước với phần cái ra, bạn lấy phần cái ngâm với tỉ lệ 1kg với 3 lít rượu ngâm trong 2 -3 tháng sẽ sử dụng được. Ngâm rượu táo mèo theo cách này bạn sẽ thấy rượu thơm và ngon hơn rượu sẽ không bị quá chua, hay chát nữa. Phần nước sau khi ngâm với đường bạn có thể dùng làm nước uống giải khát rất ngon đấy.

Cách ngâm rượu táo mèo khô chuẩn nhất

Cách ngâm rượu táo mèo khô với mật ong rất đơn giản, Một là bạn mua táo mèo tươi về tự sơ chế và phơi khô, hai là bạn mua ở một đơn vị cung cấp uy tin chất lượng.

Táo mèo khô rửa sạch để ráo, hoặc tráng qua rượu cho sạch hết bụi bẩn đi nhé. Rồi đổ rượu vào ngâm theo tỷ lệ: 1kg táo mèo khô với 5 lít rượu. Rượu dùng để ngâm táo nên chọn rượu ngon, rượu nếp nấu khoảng 40 độ, không nên dùng rượu công nghiệp vì lâu ra cốt, mà cũng chẳng ngon gì.

Nên ngâm trong bình sành theo truyền thống, hoặc bình thủy tinh. Không nên dùng bình thủy tinh hay các loại bình tráng men. Ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể sử dụng được rượu.

tao-meo-ngam-ruou 3

Táo mèo khô tây bắc

Trên đây là công thức chuẩn nhất để ngâm rượu táo mèo chuẩn nhất mà Gia Việt Foodđã tổng hợp cho mọi người. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn đọc và giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách ngâm rượu táo mèo chuẩn nhất. Nếu thấy bài viết hay thì hãy chia sẻ cho bạn bè người thân của mình biết nhé!. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé! Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *