Hạt mắc khén có tác dụng gì trong chữa bệnh?

Điều bạn quan tâm ?

Mọi người đều biết hạt mắc khén là một loại gia vị đặc biệt của nùi rừng tây bắc, nó mang lại linh hồn cho những món ăn khiến những món ăn chở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Rất nhiều người thắc mắc ngoài làm gia vị ra hạt mắc khén có tác dụng gì nữa. Và tôi xin trả lời đó là chữa bệnh và để tìm hiểu về hạt mắc khén có tác dụng gì trong chữa bệnh ra sao thì hãy cùng Gia Việt Food khám phá nhé.

Hạt mắc khén là gì ?

Hạt Mắc khén còn có tên gọi khác là hoàng mộc hôi, vàng me, hạt tiêu rừng tên khoa học là Zanthoxylum rhetsa. Cây mắc khén là cây thân gỗ, thường sinh sống ở vùng núi tây bắc, cây có chiều cao trên 10 mét, gai mọc quanh thân cây, hoa nở thành từng chùm. Tháng 6 -7 mắc khén sẽ ra hoa kết quả đến tháng 10-11 sẽ là mùa thu hoạch. Quả mắc khén khá nhỏ và thành từng chùm, quả non sẽ có màu xanh. Nhưng khi chín quả sẽ chuyển sang màu hồng, vàng nhạt. Khi phơi khô quả sẽ thành màu vàng nhạt nở ra như hạt đỗ.

hat-mac-khen -&-hat-doi 1

Xem thêm: Hạt mắc khén rừng tây bắc

Hạt mắc khén có tác dụng gì trong chữa bệnh

Hạt mắc khén trị đau xương khớp

Mắc khén không chỉ làm gia vị cho món ăn ngon mà còn có thể ngâm rượu, nhưng không phải ngâm rượu để uống mà là để chữa bệnh đau nhức xương khớp. Lấy 500g hạt mắc khén khô ngâm với 1,5 L rượu trắng chuẩn để 2 tháng có thể sử dụng được. Một chút rượu mắc khén xoa bóp vào những vị trí đau, trị đau nhức xương khớp, giảm bầm tím, tụ máu chân tay, hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, thấp khớp, gút,… giảm đau lưng, đau dây chằng. Giúp bạn có bộ xương chắc khỏe, ngoài ra mắc khén còn có tác dụng chống giòn xương ở người cao tuổi.

hat-mac-khen-chua-benh

Hạt mắc khén có tác dụng kháng khuẩn tăng đề kháng

Hạt mắc khén chứa 0.24% alcaloid và tinh dầu có công dụng  kháng khuẩn, giúp bạn có thêm sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh cho cơ thể. Giúp cơ thể khỏe mạnh hơn không bị mắc một số bệnh như sốt rét, sốt viruss…

hat-mac-khen-chua-benh 2

Xem thêm: Cách sử dụng hạt mắc khén hay nhất cho món ngon

Xem thêm: Chia sẻ công thức gà nướng mắc khén chuẩn Tây Bắc

Hạt mắc khén hỗ trợ tiêu hóa điều trị cảm lạnh

Hạt mắc khén có tác dụng gì. Hạt mắc khén có tính ấm có tác dụng giảm đầy bụng, đau bụng khó tiêu, điều hòa và kích thích hệ tiêu hóa ổn định, chống táo bón, trị đầy hơi, giảm đau dạ dày, các bệnh về đường ruột, góp phần xây dựng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho gia đình bạn. Ngoài ra hỗ trợ điều trị cảm lạnh, loại bỏ khí hàn và kháng khuẩn cho cơ thể của bạn.

hat-mac-khen-chua-benh 3

Lưu ý khi sử dụng hạt mắc khén

  • Hạt mắc khén có tính cay và ấm nên những người bị nóng trong người nên dùng ít lại một chút nếu dùng nhiều sẽ rất dễ nổi mụn, nóng trong người gây rất khó chịu
  • Khi dùng mắc khén làm gia vị không nên dùng nhiều quá vì nó sẽ đắng món ăn. Mà ít quá thì lại không thấy được độ ngon của hạt. Nên tốt nhất bạn chỉ cần 1 lượng vừa đủ thôi là được.
  • Bảo quản hạt mắc khén túi kín ở những nơi thoáng mát, tránh để những nơi nóng ẩm. Để hạt mắc khén giữ được hoàn toàn hương vị và chất lượng tốt nhất

Trên đây là tác dụng chữa bệnh của hạt mắc khén. Gia vị tây bắc tin rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn cũng như sản phẩm của chúng tôi vậy. Tại Gia Việt Food chúng tôi luôn chú trọng mang đến cho người dùng những sản phẩm mật ong chất lượng cao để có thể đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và đó cũng là là động lực để Gia Việt Food tiến bước xa hơn trong thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *