Công dụng của trà hoa cúc. Một số lưu ý khi sử dụng trà hoa cúc

Điều bạn quan tâm ?

Trà hoa Cúc là một trong những loại thức uống có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người. Trà hoa cúc không chỉ là một loại thức uống thơm ngon mà còn mang đến rất nhiều những tác dụng. Chẳng hạn như chống vi khuẩn, làm giảm căng thẳng, giảm mỡ bụng trong máu, giúp tăng sức đề kháng….

Chính vì thế, cùng Gia Việt Food tìm hiểu về công dụng của trà hoa cúc như thể nào nhé! Câu trả lời sẽ được bật mí sau khi bạn tham khảo bài viết này.

tac dung cua tra hoa cuc 2
công dụng của trà hoa cúc

Trà hoa cúc và những công dụng của trà hoa cúc tuyệt vời đối với sức khỏe

Hỗ trợ cho giấc ngủ

Lúc này, trà hoa cúc có khả năng an thần, giúp bạn dễ đi sâu vào giấc ngủ, hỗ trợ điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, ngủ nhanh và sâu giấc hơn. Mặt khác đây còn là cách hỗ trợ trị mất ngủ an toàn, không gây hại cho cơ thể như nhiều loại tân dược khác.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Khi sử dụng trà hoa cúc, các dưỡng chất có trong trà sẽ giúp xoa dịu đi lớp niêm mạc ruột, dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hóa được diễn ra tốt hơn. Uống trà hoa cúc thường xuyên sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh, giảm các triệu chứng đau dạ dày, đồng thời ngăn ngừa được nhiều chứng bệnh về đường tiêu hóa.

Tốt cho hệ tim mạch

Trong trà hoa cúc có thành phần hoạt chất Flavonoid dồi dào, chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào hệ tuần hoàn, loại bỏ đi lượng cholesterol dư thừa, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Mặt khác, nó còn có tính oxy hóa cao, giúp chống viêm nhiễm, sưng viêm hiệu quả. Nhờ vào công dụng này mà trà hoa cúc ngăn ngừa được các ổ viêm phát triển, điều hòa hệ tuần hoàn, cho bạn một trái tim và cơ thể khỏe mạnh.

Tham khảo thêm: 4 cách pha trà hoa cúc đơn giản tại nhà, thơm ngon khó cưỡng 

tac dung cua tra hoa cuc 5

Giải tỏa căng thẳng

Căng thẳng có thể xuất hiện do áp lực công việc, học tập, các biến cố trong cuộc sống… bạn nên thư giãn và nghỉ ngơi với một chén trà hoa cúc nóng. Loại trà này có tính ôn, vị thanh mát nên dễ dàng giúp con người thấy sảng khoái, các tổn thương tại hệ thần kinh trung ương dần được làm dịu nhờ những hoạt chất có trong trà.

Thanh nhiệt, giải độc gan

Khi gan tích tụ nhiều độc tố sẽ gây ra hiện tượng vàng da, chán ăn, nổi mụn nhọt và nhiều triệu chứng khác. Lúc này, chúng ta cần thanh lọc cơ thể nhằm loại bỏ các độc tố có trong gan, và trà hoa cúc đã được chứng minh là có thể làm nhiệm vụ trên vô cùng hiệu quả.

tac dung cua tra hoa cuc 4

Chống lão hóa

Hoa cúc có tính ôn, chứa nhiều chất chống oxy hóa tế bào, chống lại các gốc tự do nên thường được sử dụng để làm chậm lại quá trình lão hóa. Đặc biệt là với nữ giới sau tuổi 35, khi đã trải qua quá trình sinh nở thì các dấu hiệu lão hóa thường thể hiện sớm trên da và tóc, khiến nhiều chị em lo lắng, mất tự tin.

Trà hoa cúc loại nào ngon?

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có hơn 60 loại hoa cúc và tại Việt Nam có tới 15 loại phổ biến như: Cúc tiến vua, cúc đại đóa, cúc trắng, cúc vàng, cúc vạn thọ, cúc hymalaya, cúc la mã… Chúng đều đã được chứng minh và đánh giá mang tới nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe con người. Thế nhưng loài cúc có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất vẫn là cúc vàng và cúc trắng. Công dụng của trà hoa cúc, trong đó:

  • Trà cúc trắng: Những bông cúc trắng sẽ được thu hái vào khoảng tháng 7 hàng năm, chúng có vị đắng và hơi nồng, có khả năng tiêu độc và thanh nhiệt cho cơ thể.
  • Trà cúc vàng: Còn được gọi là cúc tiến vua, có kích thước nhỏ, nhiều cánh, hương vị đắng dịu nhẹ, thơm thoang thoảng và không quá nồng như cúc trắng. Loại hoa này có công dụng cao trong việc an thần, giúp tinh thần dễ chịu, thư thái hơn, bồi bổ cơ thể và nâng cao hệ miễn dịch.

tac dung cua tra hoa cuc 3

Xem thêm: Combo trà hoa – thức uống cho sự trẻ đẹp

Cách pha trà hoa cúc

Trà hoa cúc có hương thơm nhẹ nhàng, thanh tao và rất dễ uống, trà sẽ thơm ngon hơn nếu được kết hợp đúng cách, ủ trong thời gian vừa đủ. Cách pha cũng tương đối đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian, nhưng đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ. Cụ thể:

  • Chuẩn bị: 10g trà hoa cúc, 10ml mật ong, nước lọc đun sôi.
  • Đầu tiên, cho trà vào trong ấm và thêm nước sôi vào, khi thêm nước nên đổ thật từ từ, nước sôi ở nhiệt độ 70 – 80 độ C là thích hợp nhất.
  • Sau đó đậy nắp ủ trong vòng khoảng 2 phút thì tiếp tục cho thêm 10mn mật ong vào và đợi thêm 5 phút để trà ngấm hoàn toàn.
  • Ủ xong là có dùng ngay, bạn rót trà ra tách và thưởng thức khi còn ấm nóng. Nếu bạn thích uống lạnh thì có thể cho vào bình để bảo quản trong tủ mát để uống dần, nhưng chỉ nên uống trong ngày.
  • Bạn cũng có thể kết hợp trà cùng bánh ngọt để tăng cảm giác ngon miệng, phần bã trà có thể dùng đắp mặt dưỡng da rất hiệu quả.
công dụng của trà hoa cúc rất tuyệt vời
công dụng của trà hoa cúc rất tuyệt vời

Lưu ý khi sử dụng trà hoa cúc

Uống trà hoa cúc thường xuyên sẽ giúp thải độc, làm mờ vết thâm và sáng da, khiến làn da dễ bắt nắng hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, hãy sử dụng kem chống nắng khi đi ngoài ra ngoài để giảm thiểu việc bắt nắng.

Người có cơ địa dị ứng với trà hoa cúc không nên sử dụng.

Chưa có bằng chứng nào chứng minh trà hoa cúc gây ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai không nên sử dụng loại trà này.

Thông tin tổng hợp về công dụng của trà hoa cúc trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *