Cách uống tinh bột nghệ đúng cách có lẽ bạn chưa biết

Điều bạn quan tâm ?

Nghệ vốn được xem là một loại gia vị ngon, bổ dưỡng và cần thiết trong thực đơn các món ăn hàng ngày của người Việt và người dân nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, nghệ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da và sức khỏe như: sát khuẩn, chữa dạ dày, làm sáng min da. Chính vì vậy tinh bột nghệ có lẽ là cái tên bạn đã quá quen thuộc và còn vô cùng hot trong những năm gần đây về công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp, làn da. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết uống tinh bột nghệ đúng cách nhé!

Tinh bột nghệ là gì

Tinh bột nghệ chính là thành phẩm cuối cùng sau khi đã sàng lọc chất sơ, loại bỏ các tạp chất và tách tinh dầu ra khỏi bột nghệ – vốn làm từ củ nghệ tươi.

tac-dung-cua-bot-nghe 1

Ngoài ra, người ta còn sử dụng công nghệ nano trong quá trình sản xuất tinh bột nghệ để tạo ra tinh bột nghệ có hàm lượng dưỡng chất cao nhất có thể.

Cách phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ

  • Tinh bột nghệ: thường có màu nhạt và độ mịn cao hơn, mùi thơm dễ chịu (không bị gắt)
  • Bột nghệ: thường có màu sậm hơn (tùy vào mỗi loại nghệ mà có màu vàng, màu đỏ hay màu đen), mùi khá gắt. Ngoài ra, khi bôi thử lên da thì bột nghệ sẽ lưu lại màu đậm và khó có thể rửa sạch, trong khi tinh bột nghệ thì màu nhạt hơn, thậm chí cứ tưởng tinh bột nghệ đã được rửa trôi hết.

Tham khảo: Cách uống tinh bột nghệ tốt cho cơ thể mà có thể bạn chưa biết

Hậu quả của việc uống tinh bột nghệ sai cách

Tinh bột nghệ mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe con người như:

  • Giúp giảm cân hiệu quả
  • Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa
  • Kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp
  • Thanh lọc gan

bot-nghe 2jpgDù tinh bột nghệ có tốt như thế nào, nếu bạn dùng sai cách thì cũng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe như:

Sử dụng quá liều lượng: làm cho cơ thể dễ bị tiêu chảy, nóng trong người, hay đổ nhiều mồ hôi

Không bổ sung thêm các vitamin tổng hợp (nhất là có chứa chất piperine) để tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất từ tinh bột nghệ

Không chú ý đến đối tượng sử dụng tinh bột nghệ. Ví dụ, phụ nữ đang có kinh nguyệt, đang bị rong kinh hay đang phải dùng thuốc liên quan đến máu, thì không nên dùng tinh bột nghệ. Vì nó sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng máu khó đông do chất acid và nhựa có trong tinh nghệ.

Uống tinh bột nghệ đúng cách

Để uống tinh bột nghệ đúng các không khó nhưng bạn cần phải nhớ những điều sau. Đầu tiên, phải chọn thời điểm uống. Thời điểm uống rất quan trọng, nó quyết định đến độ hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể. Bạn nên uống tinh bột nghệ đúng cách là vào buổi sáng, trước bữa ăn 15-20 phút. Bạn có thể uống sau bữa ăn nhưng thời gian là 1 tiếng sau ăn. Nên uống trước ăn bởi tinh bột và nghệ gặp nhau có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn.

bot-nghe-ngam-mat-ong 2Bạn cần chú ý đến liều lượng tinh nghệ. Không phải cứ uống nhiều là tốt. Uống nhiều không hấp thụ hết dưỡng chất mà còn gây thừa chất khiến bạn tiêu chảy. Bạn chỉ nên uống 2 ly tinh nghệ mỗi ngày. Công thức pha tinh nghệ đó là: 1/2 thìa cafe nghệ + 250ml nước ấm.

Tham khảo: Hướng dẫn sử dụng tinh bột nghệ mật ong đúng cách

Những lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ

Bản chất là một nguyên liệu tự nhiên có rất nhiều lợi ích nên tinh bột nghệ được tin tưởng và sử dụng rất phổ biến, thế nhưng không nên quá lạm dụng vào nó quá, sử dụng quá liều lượng tinh bột nghệ mỗi ngày sẽ làm hàm lượng curcumin trong cơ thể tăng cao dễ gây ra các ảnh hưởng xấu đến cơ thể như: bồn chồn, nôn hoặc buồn nôn, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, chặn protein hepcidin gây rối loạn chuyển hóa sắt dẫn đến cơ thể có thể có nguy cơ thiếu máu,..

Với những lợi ích mà tinh bột nghệ mang lại nên người tiêu dùng rất quan tâm về nó và có nhiều câu hỏi thường xuyên được đưa ra để tìm hiểu về uống tinh bột nghệ đúng cách. Sau đây là một số giải đáp về những thắc mắc của người sử dụng.

Có bầu uống tinh bột nghệ được không

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, người phụ nữ mang thai không nên sử dụng tinh bột nghệ. Vì trong tinh bột nghệ có hàm lượng curcumin rất cao làm chậm quá trình đông máu, có thể gây chảy máu dễ dẫn đến nguy cơ sảy thai.

Sau thời gian đầu của thai kỳ, bà bầu có thể sử dụng tinh bột nghệ thêm vào ga vị các món ăn để có thể tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng và đẹp da.

Không dược sử dụng tinh bột nghệ thường xuyên và liều lượng cao, vì trong giai đoạn này mẹ bầu phải đặt sự an toàn của bé con là trên hết.

Có nên uống tinh bột nghệ lúc đói không

Tùy thuộc vào đối tượng sử dụng để biết có nên sử dụng tinh bột nghệ lúc đói không. Đối với những bạn muốn tăng cân thì không nên sử dụng lúc đói, vì khi uống vào sẽ gây ngang bụng, cơ thể không hấp thu được các chất cần thiết.

Đối với những bệnh nhân có tiền sử về viêm loét dạ dày, tá tràng cũng không nên sử dụng lúc này, tinh bột nghệ có hoạt chất curcumin cao sẽ bào mòn thành dạ dày nên bệnh càng ngiêm trọng.

Tuy nhiên, uống tinh bột nghệ lúc đói rất hiệu quả với những bạn muốn giảm cân, nó sẽ kích thích dạ dày tiêu hóa tốt và quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh để các quá trình tiêu thụ thức ăn không bị gián đoạn và cơ thể đào thải lượng mỡ thừa ra ngoài.

tac-dung-cua-bot-nghe 2Có nên uống tinh bột nghệ vào buổi tối không

Uống 1 ly tinh bột nghệ vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ và curcumin sẽ phát huy hết được tác dụng, giúp ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa và phòng chống các loại bệnh.

Ngoài ra, thời gian ngủ là lúc da hấp thụ các hợp chất cần thiết để đẩy lùi các tác nhân gây nám, tàn nhang giúp da trắng mịn, hồng hào.

tac-dung-cua-bot-nghe 3Viêm gan B có dùng tinh bột nghệ được không

Trong tinh bột nghệ có chứa hàm lượng curcumin rất lớn, đây là chất có hoạt tính sinh học có tiềm năng trong việc chống lại viêm gan. Nên sử dụng tinh bột nghệ đối với bệnh nhân viêm gan là cần thiết, bởi vì:

  • Curcumin có tính chất oxy hóa sẽ ngăn ngừa sự phát triền của gốc tự do gây nên mầm bệnh gan
  • Tinh bột nghệ giúp đào thải độc tố giúp cải thiện tình trạng gan do thuốc và các hóa chất gây ra
  • Curcumin giúp ngăn ngừa sự phát triển và đẩy lùi các tác nhân, các loại virut gây viêm gan.

Trên đây là tất tần tật những liên quan đến việc uống tinh bột nghệ đúng cách. Chúc các bạn có thêm những thông tin bổ ích trong việc chăm sóc sức khỏe và luôn xinh đẹp. Mong rằng bạn đã có những giây phút thú vị cùng Gia Việt Food. 

Tham khảo: Các loại đồ uống Tây Bắc đúng vị 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *